ผู้ศึกษา นางภคพร ดำรงกุล โรงเรียนกุตาไก้วิทยาคม
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้เป็นการรายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกุตาไก้วิยาคม โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าดังนี้ 1) เพื่อรายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนกุตาไก้วิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) 2) แบบทดสอบวัดการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 82.92/81.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.6657 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น เท่ากับ ร้อยละ 66.57
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด