การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยสื่อสามมิติ เพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ การเสริมสร้างประสบการณ์เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนในระดับที่สูงขึ้นได้ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยสื่อวัสดุสามมิติ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยสื่อสามมิติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กชาย หญิง อายุ 4 ขวบ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลโนนแดง ตำบลโนนแดง อำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดเทศบาลตำบลโนนแดง จำนวน 18 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยสื่อวัสดุสามมิติ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 แผน 2) แบบประเมินทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยสื่อวัสดุสามมิติ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ในด้านจำแนกเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับ การนับ และการรู้ค่าตัวเลข จำนวน 20 แผน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.37/86.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. เด็กปฐมวัย ที่เรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยสื่อวัสดุสามมิติ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยภาพรวมทุกด้าน หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยสรุป การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยสื่อวัสดุสามมิติ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ช่วยให้นักเรียนมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ดีขึ้น มีประสิทธิภาพเหมาะสม นักเรียนมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ