บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง ดนตรีสากล ทฤษฎีและการปฏิบัติเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน เมื่อใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง ดนตรีสากล ทฤษฎีและการปฏิบัติเมโลเดียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนบ้านบุมะขามป้อม อำเภอบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 14 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เวลาที่ใช้ในการทดลอง 16 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แผนการจัดการเรียนรู้ เอกสารประกอบการเรียน การสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.26 - 0.78 และค่า อำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.28 - 0.71 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง ดนตรีสากล ทฤษฎีและการปฏิบัติเมโลเดียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีการปรับปรุงแก้ไขมาตามลำดับ ทั้ง 8 เล่ม มีประสิทธิภาพ 87.94 / 85.57
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง ดนตรีสากล ทฤษฎีและการปฏิบัติเมโลเดียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง ดนตรีสากล ทฤษฎีและการปฏิบัติเมโลเดียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 พบว่า มีความพึงพอใจ ในระดับเหมาะสมมาก มีค่าเฉลี่ย 4.16 คิดเป็นร้อยละ 83.14