ชื่อผลงาน รายงานผลการดำเนินงานโครงการแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
ของโรงเรียนดอยเต่าวิทยาคม อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2560
ผู้รายงาน นายวุฒิพงษ์ นามวงษ์
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการดำเนินงานโครงการแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนดอยเต่าวิทยาคม อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการดำเนินงานโครงการแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนดอยเต่าวิทยาคม อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ โดยประยุกต์ใช้เทคนิคการประเมินโครงการรูปแบบซิปป์ CIPP Model ของสตัฟเฟิล-บีม (Stufflebeam) ซึ่งทำการรายงานผลการดำเนินงานโครงการ 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context Evaluation : C) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation : I) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) และด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) ผู้ให้ข้อมูลในการรายงานผลการดำเนินงานโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียนจำนวน 1 คน รองผู้อำนวยการโรงเรียนจำนวน 1 คน ผู้ช่วยรองผู้อำนวยการจำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ครูผู้สอน จำนวน 43 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 377 คน ปีการศึกษา 2560 รวมประชากรทั้งหมด 439 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามความพึงพอใจการดำเนินงานโครงการแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนดอยเต่าวิทยาคม อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ผู้วิจัยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) การวิเคราะห์เนื้อหาและบรรยายข้อมูลตามสภาพจริง แล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ผลการดำเนินงานโครงการสรุปได้ ดังนี้
ด้านบริบท (Context Evaluation : C)
พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.40) ผ่านเกณฑ์การประเมิน ( ≥ 3.50) เมื่อพิจาณาเป็นรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการนี้สามารถส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ได้
( = 4.64) รองลงมา คือ โครงการนี้สอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษาของรัฐบาล ( = 4.58) และโครงการนี้สอดคล้องกับแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ( = 4.53) ตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ โครงการนี้ส่งเสริมการจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ( = 4.26)
ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation : I)
พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน มีระดับความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.39) ผ่านเกณฑ์การประเมิน ( ≥ 3.50) เมื่อพิจาณาเป็นรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับการส่งเสริมการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ( = 4.58) รองลงมา คือ ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ความเป็นผู้นำในการส่งเสริมอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ( = 4.57) และบุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ( = 4.49) ตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีเอกสาร วัสดุ อุปกรณ์ ที่มีคุณภาพ ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมได้
( = 4.23)
ด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P)
พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน มีระดับความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.37) ผ่านเกณฑ์การประเมิน ( ≥ 3.50) เมื่อพิจาณาเป็นรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ จัดแหล่งเรียนรู้ให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าหาความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างหลากหลาย ( = 4.59) รองลงมา คือ ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ( = 4.53) และแต่งตั้งผู้รับผิดชอบการดำเนินโครงการ ( = 4.45) ตามลำดับ ส่วนรายการที่ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีการประเมินโครงการ ( = 4.26)
ด้านผลผลิต (Product Evaluation : P)
พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน มีระดับความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.39) ผ่านเกณฑ์การประเมิน ( ≥ 3.50) เมื่อพิจาณาเป็นรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด ( = 4.61) รองลงมาคือ นักเรียนสามารถปรับตัวได้ดี เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ( = 4.50) และนักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ( = 4.45) ตามลำดับ ส่วนรายการที่ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ นักเรียนรู้จักการให้ และการรับอย่างมีเหตุผล ( = 4.29)