ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระด

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง: การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and

Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ผู้วิจัย: นางภัทธิราภรณ์ ทองลิ้ม วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ

โรงเรียน: โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาดสังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง

ปีการศึกษา: 2560

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบ แท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model l เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80

3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (ค13101) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ (ค13101) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด จังหวัดพัทลุง สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จำนวน 27 คน ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งการจัดห้องเรียนของโรงเรียน คละความสมารถของผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดย (1) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง โดยใช้สูตร E1/E2 (2) วิเคราะห์คะแนนเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง โดยนำคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน มาวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ t-test Dependent Sample (3) วิเคราะห์คะแนนความพึงพอใจหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง โดยนำคะแนนมาแจกแจงความถี่หาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)

ผลการศึกษาพบว่า 1) ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 82.67/81.85 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์กำหนด 80/80 ซึ่งแสดงว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเหมาะสมที่จะนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีค่าดัชนีประสิทธิผลสูงกว่าเกณฑ์กำหนด 0.50 ซึ่งมีค่าเท่ากับ 0.7581 แสดงว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 75. 81 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .054) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.30 ซึ่งอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจ 3 อันดับแรก แรก คือได้ฝึกปฏิบัติจริง รองลงมา คือ ศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเอง และได้ฝึกทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ตามลำดับ

โพสต์โดย ครูใต้ : [10 ม.ค. 2562 เวลา 10:19 น.]
อ่าน [66357] ไอพี : 103.3.65.5
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 73,765 ครั้ง
วิธีสะเดาะเคราะห์ (ด้วยตัวเอง)
วิธีสะเดาะเคราะห์ (ด้วยตัวเอง)

เปิดอ่าน 25,002 ครั้ง
ดาวน์โหลดสื่อวิดีทัศน์ ชุด "กายบริหารหน้าเสาธง"
ดาวน์โหลดสื่อวิดีทัศน์ ชุด "กายบริหารหน้าเสาธง"

เปิดอ่าน 11,323 ครั้ง
ซินโครตรอนพบ! สารสกัดโปรตีนจากดักแด้ไหม ยับยั้งมะเร็งเต้านมได้
ซินโครตรอนพบ! สารสกัดโปรตีนจากดักแด้ไหม ยับยั้งมะเร็งเต้านมได้

เปิดอ่าน 28,881 ครั้ง
เท่...แต่โหด กับ พิทบูล
เท่...แต่โหด กับ พิทบูล

เปิดอ่าน 16,246 ครั้ง
คืนผิวหน้าสวยด้วยฟักทอง
คืนผิวหน้าสวยด้วยฟักทอง

เปิดอ่าน 10,968 ครั้ง
เพนต์หน้าพิลึก! กระแสฮิตโจ๋ยุ่น
เพนต์หน้าพิลึก! กระแสฮิตโจ๋ยุ่น

เปิดอ่าน 8,898 ครั้ง
ยิ่งกวดวิชามาก ยิ่งสะท้อนปัญหามาก
ยิ่งกวดวิชามาก ยิ่งสะท้อนปัญหามาก

เปิดอ่าน 17,295 ครั้ง
9 สัญญาณเตือนภัย! ถึงเวลาต้องลดความอ้วนแล้ว
9 สัญญาณเตือนภัย! ถึงเวลาต้องลดความอ้วนแล้ว

เปิดอ่าน 45,595 ครั้ง
วิกฤต... "บัณฑิตแห่ตกงาน" อีกหนึ่งความล้มเหลว... อุดมศึกษาไทย
วิกฤต... "บัณฑิตแห่ตกงาน" อีกหนึ่งความล้มเหลว... อุดมศึกษาไทย

เปิดอ่าน 959 ครั้ง
ศิลปะแห่งกลิ่นหอม ทำไมน้ำหอมสุดเอ็กซ์คลูซีฟถึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งสถานะ
ศิลปะแห่งกลิ่นหอม ทำไมน้ำหอมสุดเอ็กซ์คลูซีฟถึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งสถานะ

เปิดอ่าน 9,511 ครั้ง
จริงหรือที่คนมีสมองขนาดใหญ่ฉลาดมากกว่าคนที่มีสมองขนาดเล็ก ? หาคำตอบได้ที่นี่!
จริงหรือที่คนมีสมองขนาดใหญ่ฉลาดมากกว่าคนที่มีสมองขนาดเล็ก ? หาคำตอบได้ที่นี่!

เปิดอ่าน 14,130 ครั้ง
"อ้วน" กับ 7 เรื่องน่ารู้ น้ำหนักลดเร็วในช่วงแรกแต่ต่อไปทำไมไม่ลด
"อ้วน" กับ 7 เรื่องน่ารู้ น้ำหนักลดเร็วในช่วงแรกแต่ต่อไปทำไมไม่ลด

เปิดอ่าน 16,690 ครั้ง
บ้าเก่าไม่ทันหาย....บ้าใหม่กำลังมา
บ้าเก่าไม่ทันหาย....บ้าใหม่กำลังมา

เปิดอ่าน 44,253 ครั้ง
สรุปสูตรไฮเพอร์โบลามุมฉาก
สรุปสูตรไฮเพอร์โบลามุมฉาก

เปิดอ่าน 193,979 ครั้ง
ตำนาน บ้านบางระจัน
ตำนาน บ้านบางระจัน

เปิดอ่าน 3,129 ครั้ง
"วิศวกรเสียง สจล." แนะ 5 เทคนิคเลือกหูฟังถนอมหู
"วิศวกรเสียง สจล." แนะ 5 เทคนิคเลือกหูฟังถนอมหู
เปิดอ่าน 82,878 ครั้ง
กาลามสูตร
กาลามสูตร
เปิดอ่าน 9,652 ครั้ง
8 วินัยใหม่ เพิ่มเงินเก็บทั้งปี
8 วินัยใหม่ เพิ่มเงินเก็บทั้งปี
เปิดอ่าน 19,753 ครั้ง
บริหารงานอย่างไร จึงจะครองใจลูกน้อง
บริหารงานอย่างไร จึงจะครองใจลูกน้อง
เปิดอ่าน 17,934 ครั้ง
ลายมือผู้นำระดับโลก
ลายมือผู้นำระดับโลก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ