|
|
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องน้ำ ฟ้า ดวงดาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องน้ำ ฟ้า ดวงดาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องน้ำ ฟ้า ดวงดาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องน้ำ ฟ้า ดวงดาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องน้ำ ฟ้า ดวงดาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลาก 1 ห้องเรียนจากนักเรียนทั้งหมด 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องน้ำ ฟ้า ดวงดาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องน้ำ ฟ้า ดวงดาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่นักเรียนต้องการ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ต้องการใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องน้ำ ฟ้า ดวงดาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2) การพัฒนารูปแบบการสอนที่ผู้วิจัยสังเคราะห์ขึ้นใช้ชื่อเรียกว่า ILTDC Model มีองค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องน้ำ ฟ้า ดวงดาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งมี 5 ขั้นตอนได้แก่ 1) ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน(Importing) 2) ขั้นกำหนดปัญหา(Location of problem) 3) ขั้นสอน(Teaching) 4) ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล(Data Analysis) และ 5) ขั้นสรุปผล(Conclusion) ผลจากการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ด้านวิทยาศาสตร์ ผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ต้องการให้พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้อย่างมีความสุข เพราะมีการเรียนรู้ด้วยตนเอง ควบคู่กับกิจกรรมกลุ่มและการทำแบบฝึกหัด บทเรียนมีภาพสีสันสดใส มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายไม่น่าเบื่อพร้อมทั้งให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องน้ำ ฟ้า ดวงดาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 แบบรายบุคคล(Individual Tryout) เท่ากับ 78.67/76.67 ค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 แบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) เท่ากับ 80.67/78.33 และค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 จากการทดลองภาคสนาม มีค่าเท่ากับ 82.67/80.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องน้ำ ฟ้า ดวงดาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 34 คน ได้ค่า
ประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 85.29/83.24 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องน้ำ ฟ้า ดวงดาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องน้ำ ฟ้า ดวงดาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องน้ำ ฟ้า ดวงดาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย จอย : [17 ม.ค. 2562 เวลา 12:27 น.] อ่าน [2119] ไอพี : 61.19.202.10
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 48,358 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,436 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,574 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,613 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,240 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 40,238 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,944 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,774 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,782 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,279 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,314 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 359,052 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,971 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,139 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,617 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 21,031 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,337 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,042 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 55,984 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,695 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|