ผู้จัดทำ นางนงนาถ เอกา
พ.ศ. 2561
สังกัด โรงเรียนชุมชนบ้านซาด อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านซาด ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนชุมชนบ้านซาด จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ เล่มที่ 2 ระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ เล่มที่ 3 ครอบครัวที่ดี เล่มที่ 4 ฉลากผลิตภัณฑ์ และเครื่องหมายต่างๆ เล่มที่ 5 สิ่งแวดล้อมกับสุขภาพ เล่มที่ 6 ยาและสารเสพติดให้โทษ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวน 14 ชั่วโมง และข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ .31 ถึง .95 ความยากง่าย (P) ตั้งแต่ .22 ถึง .74 ทุกข้อมีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) เท่ากับ 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .94 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติทดสอบที (Dependent Sample t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านซาด ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.48/84.57 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านซาด ที่เรียนโดยใช้
หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านซาด มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.69.78 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69.78
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านซาด ที่ได้รับการ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมอยู่ในระดับมากที่สุด (4.53)