ชื่อผลงาน การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะด้านจินตนาการและ
ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย จ.อ.หญิง วัชรี โชติรัตน์
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา)
ปีการศึกษา ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาสภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะด้านจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลในสังกัดเทศบาลนครนครปฐม ๒) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูระดับปฐมวัยของโรงเรียนเทศบาลในสังกัดเทศบาลนครนครปฐม ๓) เพื่อประเมินผลการพัฒนารูปแบบการจัดสบการณ์การเรียนรู้ของครู เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะด้านจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ของโรงเรียนเทศบาลในสังกัดเทศบาลนครนครปฐม โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้สอน ระดับปฐมวัยของโรงเรียนเทศบาล ในสังกัดเทศบาลนครนครปฐม จำนวน ๗๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบประเมินความพึงพอใจ แบบสังเกต แบบบันทึก เหตุการณ์ และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลแบบแจกแจง ข้อค้นพบที่สำคัญ และการเปรียบเทียบข้อมูล ตรวจสอบข้อมูลด้วยเทคนิควิธีการแบบสามเส้า นำเสนอรูปแบบผลการวิจัยในรูปแบบพรรณนาวิเคราะห์ ส่วนข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถาม และแบบประเมินหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
๑. สภาพปัจจุบันการจัดกิจกรรมประสบการณ์การเรียนรู้ของครูปฐมวัยโรงเรียนเทศบาล ในสังกัดเทศบาลนครนครปฐม มีรูปแบบการพัฒนากิจกรรมประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะ ด้านจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับมาก ( = ๔.๔๐, S.D = ๐.๔๓)
๒. การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมประสบการณ์การเรียนรู้ของครูระดับปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลในสังกัดเทศบาลนครนครปฐม พบว่า รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของครูเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะด้านจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับมาก ( = ๔.๑๑, S.D = ๐.๖๕)
๓. ผลการประเมินรูปแบบการจัดกิจกรรมประสบการณ์การเรียนรู้ของครูระดับปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลในสังกัดเทศบาลนครนครปฐม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = ๔.๐๕ ,S.D = ๐.๗๓)