บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องที่ศึกษา รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางศิริวัฒนา แก้วกระจ่าง
สถานศึกษา โรงเรียนปายวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34
ระยะเวลาที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อารยธรรมของโลกยุคโบราณ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ เพื่อประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ต่อการเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปายวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา ประวัติศาสตร์สากล รหัสวิชา ส32102 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนรวม 5 ห้องเรียน รวมจำนวนนักเรียน 152 คน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนปายวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา ประวัติศาสตร์สากล รหัสวิชา ส32102 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบ การเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบเอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อารยธรรมของโลกยุคโบราณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ T test for dependent samples ซึ่ง สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นั้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.67/84.56 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อารยธรรมของโลกยุคโบราณหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 และส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐานเท่ากับ 0.14 ( = 4.57, S.D. = 0.14)