|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด ลักษณะของภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 36 คน เลือกโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลากเลือกห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะ ชุด ลักษณะของภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบ่งเนื้อหาออกเป็น 5 เรื่องย่อย ดังนี้ เล่มที่ 1 เรื่อง ลักษณะเฉพาะของภาษาไทย เล่มที่ 2 เรื่อง ส่วนประกอบของภาษาไทย เล่มที่ 3 เรื่อง องค์ประกอบของพยางค์และคำ เล่มที่ 4 เรื่อง การใช้คำหรือกลุ่มคำเพื่อสร้างประโยค และเล่มที่ 5 เรื่อง การร้อยเรียง ประโยค แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ที่ใช้ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชุด ลักษณะของภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความเหมาะอยู่ในเกณฑ์เหมาะสมมากที่สุด (x-= 4.63, S.D = 0.49) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้ทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน เรื่อง ลักษณะของภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.48 0.63 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.40 0.65 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.95 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ ชุด ลักษณะของภาษา 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มีค่าความเชื่อมั่นเป็น 0.97 เวลาที่ใช้ในการทดลอง 14 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองเป็นแบบ One - Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ ชุด ลักษณะของภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.61/83.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด ลักษณะของภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจในการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด ลักษณะของภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( x-= 4.56, S.D = 0.50)
|
โพสต์โดย หนึ่ง : [14 มี.ค. 2562 เวลา 04:54 น.] อ่าน [2264] ไอพี : 125.26.112.204
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 5,345 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,512 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,609 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,292 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,477 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,963 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,409 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,920 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,338 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 66,623 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,030 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 76,702 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,612 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,512 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,314 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 14,187 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,275 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,565 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 85,571 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,319 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|