ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อท้องถิ่น
อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ชุด UNSEEN MANANG สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวกุลธิดา ตาเหยบ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนปาล์มพัฒนวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อท้องถิ่นอำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ชุด UNSEEN MANANG สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง UNSEEN MANANG โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อท้องถิ่นอำเภอมะนังจังหวัดสตูล ชุด UNSEEN MANANG สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อท้องถิ่นอำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ชุด UNSEEN MANANG สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปาล์มพัฒนวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อท้องถิ่นอำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ชุด UNSEEN MANANG สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าแพผดุวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนปาล์มพัฒนวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน 31 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อท้องถิ่นอำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ชุด UNSEEN MANANG สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม รวม 20 กิจกรรม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง UNSEEN MANANG รายวิชาเพิ่มเติม อ21202 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบทดสอบหลังเรียน (Post-test) ในชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแต่ละเล่ม เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 6 ชุด ชุดละ 10 ข้อ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อท้องถิ่นอำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ชุด UNSEEN MANANG สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 21 แผน และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อท้องถิ่นอำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ชุด UNSEEN MANANG สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลและหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าความยาก-ง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น ค่าความแปรปรวน ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) การหาประสิทธิภาพ 80/80 (E1/E2 ) และค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า (Alpha coefficient) ใช้สถิติ t (t-test for Dependent Sample) และ ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) สำหรับทดสอบสมมติฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อท้องถิ่นอำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ชุด UNSEEN MANANG สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.07/82.74 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง UNSEEN MANANG รายวิชาเพิ่มเติม อ21202 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อท้องถิ่นอำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ชุด UNSEEN MANANG สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปาล์มพัฒนวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 เท่ากับ 0.6921 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6921 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.21
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปาล์มพัฒนวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อท้องถิ่นอำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ชุด UNSEEN MANANG สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.34, S.D. = 0.60)