|
|
บทคัดย่อ
ผลการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ตามแนวการสอนแบบ PISA โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ตามแนวการสอนแบบ PISA โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ตามแนวการสอนแบบ PISA โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนไทรโยคใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาญจนบุรี เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ตามแนวการสอนแบบ PISA โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน ใช้เวลา 15 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ตามแนวการสอนแบบ PISA โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา 5 สัปดาห์ ๆ ละ 3 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งสิ้น 15 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูล โดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า ttest แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
สรุปผลการศึกษาพบว่า
1) การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ตามแนวการสอนแบบ PISA โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.85/88.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ตามแนวการสอนแบบ PISA โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ตามแนวการสอนแบบ PISA โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย mod : [15 มี.ค. 2562 เวลา 18:25 น.] อ่าน [2164] ไอพี : 125.26.165.93
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,373 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,378 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,875 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 440,298 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,159 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,322 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,352 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,659 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,126 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,295 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,220 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,918 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,035 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,085 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,499 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 5,337 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,741 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,786 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 58,923 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,913 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|