ชื่องานวิจัย : การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์
ผู้วิจัย : เนตรทราย จันผล
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน)
ปีที่ทำวิจัย : ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) มีประสิทธิภาพถึง 80/80 3) เพื่อทดลองใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) 4) เพื่อประเมินผลทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) กลุ่มประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 3-4 ป ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จำนวน 33 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากนักเรียนทั้งหมด 6 ห้องเรียน สุ่มมา 1 ห้องเรียน ด้วยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) จำนวน 3 ชุด 2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) แบบรูปภาพปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติ การทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) พบว่า นักเรียนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องการให้มีการพัฒนาชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โดยให้มีรูปแบบที่เหมาะสม วิธีการทำที่หลากหลาย เวลาในการปฏิบัติกิจกรรม สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตร โดยเรียนรู้จากการปฏิบัติการทดลอง โดยเรื่องที่นำมาพัฒนาชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) มีเนื้อหาจากความต้องการและความสนใจของนักเรียนเป็นสำคัญ ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยยึดนักเรียนเป็นสำคัญและความแตกต่างระหว่างบุคคล
2. ผลการพัฒนาและหาค่าประสิทธิภาพการพัฒนาชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรม เชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) พบว่า มีค่าประสิทธิภาพรายเดี่ยว (Individual Tryout) เท่ากับ 82.22/81.67 ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) เท่ากับ 83.46/82.78 และการทดสอบวัดทักษะวิทยาศาสตร์ การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ในขั้นภาคสนาม (Field Tryout) คือ 84.18/83.48 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
3. ผลการทดลองใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) พบว่าการใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ประกอบการสอนกับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล2 (วัดภูเขาดิน) จำนวน 33 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา จำนวน 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ กระตือรือร้น ต้องการเรียนชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โดยให้ความร่วมมือและตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมเป็นอย่างดี
4. การประเมินผลทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ มีคะแนน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ในภาพรวมทุกรายการ อยู่ในระดับ มาก โดยมีค่าคะแนนเฉลี่ยโดยรวม = 2.75, S.D. 0.13 และมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ = 2.85, S.D. = 0.36 คะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ = 2.70, S.D. = 0.47 แสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้