บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ
ชื่อผู้วิจัย นางศศิพรรณ โพธิแท่น
ปีที่ศึกษา 2560
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน ด้านการถ่ายโยงความรู้ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ ผู้วิจัยใช้วิธีการประเมินแบบ CIPPiest ของ Stufflebeam เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การตรวจเอกสารหลักสูตรสอบถามความคิดเห็นและสัมภาษณ์ความคิดเห็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ 3 กลุ่ม ได้แก่ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ และแบบตรวจเอกสาร การวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ด้านบริบท พบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ มีผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก
2) ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ มีผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก
3) ด้านกระบวนการ พบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ มีผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก
4) ด้านผลผลิตพบว่าครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ อยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านผลผลิต ความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ สอบถามครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
5) ด้านผลกระทบพบว่าครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ อยู่ในระดับมาก
6) การประเมินด้านประสิทธิผล พบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ อยู่ในระดับมาก
7) การประเมินด้านความยั่งยืนพบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ อยู่ในระดับมาก
8) การประเมินด้านการถ่ายโยงความรู้พบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ อยู่ในระดับมาก
แนวทางการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ควรเร่งพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษา การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงลงสู่สถานศึกษา และเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของนักเรียน ชุมชน สร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสถานศึกษาอื่นๆ