|
|
สุรภานุพงศ์ สุนทรา ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านดอนก่อกกเหลี่ยม สพป.มหาสารคาม เขต 1
หลักการและวัตถุประสงค์ ทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม เป็นกระบวนการคิดค้นสิ่งใหม่เกี่ยวกับการออกแบบการกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้สื่อและเทคโนโลยีรวมถึงการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการพัฒนาครูเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม สร้างรูปแบบการพัฒนาครูเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม และทดลองใช้และประเมินผลการใช้รูปแบบพัฒนาครูเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม
วิธีการศึกษา การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ แบ่งเป็น 3 ขั้น คือ 1) การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการพัฒนาครูเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม 2) การสร้างรูปแบบการพัฒนาครูเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม และ 3) การทดลองใช้และประเมินผลการใช้รูปแบบพัฒนาครูเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียววัดก่อน-หลัง ประชากรศึกษาเป็นครูโรงเรียนบ้านดอนก่อกกเหลี่ยม จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการพัฒนาครูเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม แบบทดสอบ แบบประเมินครูเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม แบบประเมินทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม และแบบวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ Mann-Whitney U Test
ผลการวิจัย: 1) ครูผู้สอนมีสภาพปัจจุบันด้านทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม โดยรวมอยู่ในระดับน้อย ปัญหา และความต้องการพัฒนาทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) รูปแบบการพัฒนาทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม แบ่งเป็น 5 ขั้น คือ ศึกษาและวิเคราะห์ความต้องการพัฒนา ออกแบบวิธีการพัฒนา ดำเนินการพัฒนา ประเมินผลการพัฒนา และสะท้อนผลงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมีความเหมาะสมและสอดคล้องเชิงโครงสร้าง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 3) ครูมีความรู้เกี่ยวกับทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม หลังการพัฒนาเพิ่มขึ้น (p = .038) ทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมโดยรวมจากการประเมินโดยผู้บริหารสถานศึกษา ประเมินตนเอง และประเมินโดยผู้เรียน และความพึงพอใจต่อรูปแบบฯโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุป: การนำรูปแบบการพัฒนาทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมไปใช้ในการพัฒนาครูส่งผลให้ครูมีทักษะในการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
|
โพสต์โดย พี่หมี : [18 มี.ค. 2562 เวลา 18:16 น.] อ่าน [2078] ไอพี : 223.206.235.17
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,579 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,376 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,755 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,465 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,210 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,749 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,289 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,107 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,060 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,568 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,324 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,012 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,792 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,090 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,041 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 90,677 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 51,647 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,973 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,956 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,750 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|