ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ
โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางจิตจุฑา สุขสมจิตร์
หน่วยงาน / สังกัด โรงเรียนประชาสงเคราะห์วิทยา / สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 39
ปีที่พัฒนา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์ของการพัฒนาเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75 / 75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนา คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 / 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนประชาสงเคราะห์วิทยา อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคำนวณได้จากสูตร E1 / E2 ค่าเฉลี่ย ( )ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และ t - test Dependent ผลการพัฒนา พบว่า
1. ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในขั้นทดลองปฏิบัติจริงมีค่าเท่ากับ 84.65 / 84.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจของต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.92, S.D. = 0.20)