ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นายศรายุทธ แก้วบาง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 5 (บ้านศรีบุญเรือง) สำนักการศึกษา เทศบาลนครลำปาง
ปีการศึกษา 2561
...........................................................................................................................................................
รายงานผลการใช้ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาจินตนาการและความคิด สร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 5 (บ้านศรีบุญเรือง) อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครลำปาง จำนวน 50 คน ปีการศึกษา 2561 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 5 (บ้านศรีบุญเรือง) อำเภอเมือง จังหวัดลำปางสังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครลำปาง จำนวน 15 คน โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ศึกษา ประกอบด้วย 1.) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2.) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพัฒนาจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ 4.) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ และหาค่าความเชื่อมั่นทางสถิติทุกชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) ค่า t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ กลุ่มสาระศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.50/80.00 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ กลุ่มสาระศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 11.47 คะแนน และคะแนนหลังเรียน เท่ากับ 18.00 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ค่า = 18.67 ค่า = 2.624 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ย ( = 4.60) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.08)