บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของการป้องกันและแก้ไขปัญหา
ยาเสพติดในสถานศึกษา 2) ศึกษาวิธีการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามแนวทางสถานศึกษาน้อมนำ ศาสตร์พระราชา สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน 3) พัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามแนวทางสถานศึกษาน้อมนำ ศาสตร์พระราชา สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน 4) ประเมินผลการใช้งานรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามแนวทางสถานศึกษาน้อมนำ ศาสตร์พระราชา สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบและวิธีการพัฒนาคุณภาพนักเรียน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ คณะผู้ทรงคุณวุฒิ ระยะที่ 2 การศึกษาวิธีการพัฒนาคุณภาพนักเรียน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ คณะผู้บริหารและครู สถานศึกษาต้นแบบ ระยะที่ 3 การพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามแนวทางสถานศึกษาน้อมนำ ศาสตร์พระราชา สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ คณะผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้รับผิดชอบด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจากหน่วยงานราชการ ชุมชน และภาคีเครือข่าย และระยะที่ 4 ประเมินผลการใช้รูปแบบ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาซึ่งเป็นพื้นที่ทดลองใช้รูปแบบ และผู้รับผิดชอบด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจากหน่วยงานราชการ ชุมชน และภาคีเครือข่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม แบบประเมิน และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบของการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา มีผล
การประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบโดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. วิธีการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามแนวทางสถานศึกษาน้อมนำ ศาสตร์พระราชา
สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน ได้แก่ หลักการทรงงาน ข้อที่ 3 แก้ปัญหาจากจุดเล็ก หลักการทรงงาน ข้อที่ 5 ภูมิสังคมภูมิศาสตร์ สังคมศาสตร์ หลักการทรงงาน ข้อที่ 8 ประหยัดเรียบง่ายได้ประโยชน์สูงสุด หลักการทรงงาน ข้อที่ 10 การมีส่วนร่วม และหลักการ
ทรงงาน ข้อที่ 11 ประโยชน์ส่วนรวม
3. รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามแนวทางสถานศึกษาน้อมนำ ศาสตร์พระราชา สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน มีผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. การประเมินผลการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามแนวทางสถานศึกษา
น้อมนำ ศาสตร์พระราชา สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน โดยรวม
มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก