การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ผนวกกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน หน่วยการเรียนรู้ปฏิสัมพันธ์ในระบบสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (75/75) และ 2) นำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไปทดลองสอน โดยเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน 3 ด้าน คือ 1) ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 2) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และ 3) เจตคติทางวิทยาศาสตร์
การดำเนินการศึกษามี 2 ขั้นตอนหลัก คือ 1) การหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม การเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และ 2) การทดลองจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
การวิเคราะห์ข้อมูลกระทำโดยใช้ค่าสถิติ ดังนี้ 1) ใช้ค่า E1/E2 สำหรับการหาค่าประสิทธิภาพ และ 2) ใช้การทดสอบค่าทีสำหรับการเปรียบเทียบผลการเรียนรู้
ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80.10 /77.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 75/75
2) นักเรียนมีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 3 ด้าน