บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยดินสอสี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นายนพดล เชื้อวงษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล
ปีการวิจัย 2561
การวิจัยการพัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยดินสอสี ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยดินสอสี ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะปฏิบัติการวาดภาพระบายสี ก่อนและหลังเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยดินสอสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยดินสอสี โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนพระตำหนัก สวนกุหลาบ มหามงคล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยดินสอสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยดินสอสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบทักษะปฏิบัติการวาดภาพระบายสีด้วยดินสอสี 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยดินสอสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent) ผลวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยดินสอสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.78/82.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะปฏิบัติการวาดภาพระบายสี ด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยดินสอสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยดินสอสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด