รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติการขับร้อง เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเรื่อง การปฏิบัติการขับร้อง เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติการขับร้อง เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติการขับร้อง เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
ประชากรในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนในรายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 รหัสวิชา ศ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติการขับร้อง เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เรื่องที่ 1 7 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 70/70 โดยมีค่าเท่ากับ 79.85/90.36
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติการขับร้อง เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน ร้อยละ 47.03 และค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนร้อยละ 90.36 และความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ร้อยละ 43.33
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติการขับร้อง เบื้องต้นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.37,  = 0.47) ซึ่งพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ารายการประเมินความพึงพอใจที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ สร้างความเชื่อมั่นและทราบผลการประเมินผลงานของตนเอง ( = 4.76,  = 0.43) รองลงมา คือ ทำให้เข้าใจบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น( = 4.73,  = 0.44) และต่ำสุด คือ ทราบถึงความก้าวหน้าในขณะที่เรียนรู้ ( = 4.05,  = 0.46)