บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมนิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมนิทาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชาย หญิง อายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ จังหวัดหนองคาย สังกัดเทศบาลเมืองหนองคาย จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1. ชุดกิจกรรมนิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางภาษา ที่ครูผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 3 หน่วย หน่วยละ 1 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 แผน แผนละ 30 นาที รวม 12 แผน 2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 1 ชุด รวม 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.79 และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมนิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมนิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 82.00/81.17
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางภาษา หลังจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมนิทาน เพิ่มขึ้น