การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ
การเรียนรู้ เรื่อง การปลูกหอมแบ่งอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเด่นศาลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกหอมแบ่งอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเด่นศาลา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกหอมแบ่งอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเด่นศาลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกหอมแบ่งอินทรีย์ จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ สำหรับสถิติที่ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของนวัตกรรม(E1/E2 ) ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1) ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกหอมแบ่งอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 คือ 85.50/83.06 สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรียนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 83.06 สูงขึ้นจากก่อนเรียนร้อยละ 44.31
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกหอมแบ่งอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) อยู่ในระดับมาก( = 4.47)