ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ แบบฝึกทักษะท่ารำพื้นฐานนาฏศิลป์ไทย ชุด รำโทนอัฏฐะคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวประภัสสร โอจันทร์
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรายงานการใช้ แบบฝึกทักษะท่ารำพื้นฐานนาฏศิลป์ไทย ชุด รำโทนอัฏฐะคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะท่ารำพื้นฐานนาฏศิลป์ไทยชุด รำโทนอัฏฐะคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้ แบบฝึกทักษะท่ารำพื้นฐานนาฏศิลป์ไทยชุด รำโทนอัฏฐะคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 และ เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้ แบบฝึกทักษะท่ารำพื้นฐานนาฏศิลป์ไทย ชุด รำโทนอัฏฐะคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) จากนักเรียนห้องเรียนซึ่ง ผู้รายงานเป็นผู้สอนและพิจารณาว่าเป็นห้องเรียนที่มีศักยภาพเพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ แบบฝึกทักษะท่ารำพื้นฐานนาฏศิลป์ไทยชุด รำโทนอัฏฐะคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะท่ารำพื้นฐานนาฏศิลป์ไทย ชุด รำโทนอัฏฐะคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.04/83.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยแบบฝึกทักษะท่ารำพื้นฐานนาฏศิลป์ไทยชุด รำโทนอัฏฐะคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีแบบฝึกทักษะท่ารำพื้นฐานนาฏศิลป์ไทยชุด รำโทนอัฏฐะคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.45) โดยเฉพาะประเด็น นักเรียนชอบเรียนด้วยวิธีสอนโดยใช้ แบบฝึกทักษะนี้ นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนมากขึ้น บรรยากาศในการเรียนไม่ตึงเครียดและนักเรียนสามารถศึกษาแบบฝึกทักษะได้ตลอดโดยไม่จำกัดเวลา