ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล วิชา เทคนิคการ อินเตอร์เฟส สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง

หัวข้อวิจัย :การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล วิชา เทคนิคการ

อินเตอร์เฟส สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง

ผู้วิจัย : นิพนธ์ แก้วเกิด

ปีการศึกษา : 2561

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาและครูผู้สอนเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนการสอน วิชา เทคนิคการอินเตอร์เฟส ตามหลักสูตร 2) พัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล วิชา เทคนิคการอินเตอร์เฟส สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระหว่างก่อนและหลังโดยใช้รูปแบบตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น และ 4) สำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอนตามรูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง

ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษา และครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่เปิดสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ประเภทวิชาอุตสาหกรรม แบ่งเป็น นักศึกษา จำนวน 61 คน และครู จำนวน 5 คน รวมทั้งสิ้น 66 คน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษา และครู ในการตอบแบบสำรวจความคิดเห็นในการเรียน รายวิชา เทคนิคการอินเตอร์เฟส จำนวน 55 คน และนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคสิงห์บุรี จำนวน 11 คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชานี้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เป็นกลุ่มทดลองในการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01

ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า 1) นักศึกษาและครูผู้สอนมีความคิดเห็นตรงกันมากที่สุดเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนการสอน วิชา เทคนิคการอินเตอร์เฟส ว่านักศึกษาเรียนรู้ได้ดีเมื่อลงมือปฏิบัติและทดลองในสถานการณ์จริง รวมทั้งสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานขึ้นได้ด้วยตนเอง 2) รูปแบบที่พัฒนาขึ้นนี้ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 5 ประการที่เกี่ยวกับนักศึกษาคือ การตรวจสอบระบบการเข้าเรียน คุณลักษณะส่วนบุคคล พื้นฐานความรู้ความเข้าใจทางด้านการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ความสามารถในการปฏิบัติงาน และการสร้างสรรค์ผลงานจากการเรียนรู้ นักศึกษาใช้เวลาศึกษาด้วยตนเองตามสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตร 17 หน่วย และปฏิบัติกิจกรรมที่กำหนดให้จำนวน 20 กิจกรรม โดยมีผู้วิจัยผู้ทำหน้าที่เป็นครูประจำวิชาให้คำปรึกษาแนะนำอย่างใกล้ชิด 3) ผลการทดสอบค่าที แสดงให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการปฏิบัติกิจกรรมในทุกหน่วยสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบที่พัฒนาขึ้น และ 4) นักศึกษาเห็นด้วยอย่างยิ่งต่อประสิทธิภาพของการเรียนการสอนตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น

คำสำคัญ: รูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล วิชา เทคนิคการอินเตอร์เฟส นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง

Research Title: The Development of Self –directed Learning Model via Distance

Technology of the Interfacing Techniques Course for the Students at the

High Vocational Certificate Level.

Researcher: Nipon Kaewkerd

Academic Year : 2018

Abstract

This classroom action research was designed according to the following purposes:- 1) to examine the opinions of the students and teachers on learning behavior involving Interfacing Techniques Course in the curriculum; 2) to develop the Self-directed Learning Model via Distance Technology of Interfacing Techniques for the students at the High Vocational Certificate Level; 3) to verify the effectiveness of the model on the students’ learning achievement after implementing the model; and 4) to explore the students’ opinions on the implementation of this model.

The model composed of five significant factors, namely:- Class Attendance Checking System; Personal Characteristics; Basic Knowledge and Understanding in Computer Program Development; and Working Ability and Creativity of Learned Products. The students were assigned to learn by themselves for twenty activities for seventeen lessons with closely supervision and coaching by the researcher as their classroom teacher.

Five teachers and sixty-one students from Technical colleges under the Jurisdiction of the Office of Vocational Education Commission, Ministry of Education, were purposively selected as the target group for information giving prior to the study. Eleven students, enrolled in the Interfacing Techniques Course, academic year 2018, in Sing Buri Technical College were assigned as a classroom for the model implementation. Percentage, means, standard deviations and t-test, at the .01 level of significance, were performed for data analysis.

It was found that 1) Both students and teachers mostly agreed that students were able to learn with their best by real practicing and experimenting, as well as creating their own pieces of works. 2) The model composed of five significant factors, namely:- Class Attendance Checking System; Personal Characteristics; Basic Knowledge and Understanding in Computer Program Development ; and Working Ability and Creativity of Learned Products. The students were assigned to learn by themselves for twenty activities for seventeen lessons with closely supervision and coaching by the researcher as their classroom teacher. 3) T-test supported the effectiveness of the model implementation in increasing learning achievement and skills of the students for all assignments given. 4) The implementation of the model was evaluated by the students as the most effective process for their own learning.

Key words: Self-directed Learning Model via Distance Technology, Interface Technique Course; Students at the High Vocational Certificate Level.

โพสต์โดย นิพนธ์ แก้วเกิด : [28 พ.ค. 2562 เวลา 20:01 น.]
อ่าน [1383] ไอพี : 159.192.223.235
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ