ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6
รหัสวิชา ค23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะและการจัดการเรียนรู้
ร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD)
ผู้วิจัย พิพัฒน์ อัครเดชธนะพงษ์
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนลำพลับพลาวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่วิจัย พุทธศักราช 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 รหัสวิชา ค23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะและการจัดการเรียนรู้ร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 รหัสวิชา ค23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 รหัสวิชา ค23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และการจัดการเรียนรู้ร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 รหัสวิชา ค23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และการจัดการเรียนรู้ร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD)
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนลำพลับพลาวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 รหัสวิชา ค23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 รหัสวิชา ค23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 รหัสวิชา ค23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และการจัดการเรียนรู้ร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 รหัสวิชา ค23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.23/83.16 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 รหัสวิชา ค23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และการจัดการเรียนรู้ร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 รหัสวิชา ค23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และการจัดการเรียนรู้ร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก