|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานร่วมกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator กิจกรรมชุมนุมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานร่วมกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator กิจกรรมชุมนุมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานร่วมกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator กิจกรรมชุมนุมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ขั้นตอนที่ 2 การประเมินผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานร่วมกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator กิจกรรมชุมนุมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่เลือกเรียนชุมนุมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ โรงเรียนเมืองพัทยา 3 (วัดสว่างฟ้าพฤฒาราม) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator แบบประเมินผลงานการออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator และเกณฑ์การประเมินผลงานการออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานร่วมกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator กิจกรรมชุมนุมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (ห้องเรียน) 2) ขั้นสอน ประกอบด้วย 2.1) ขั้นปรับเปลี่ยน (ห้องเรียน : สื่อคอมพิวเตอร์และชุดการเรียนฯ) 2.2) ขั้นไตร่ตรอง (ห้องเรียน : สื่อคอมพิวเตอร์และชุดการเรียนฯ) 2.3) ขั้นเสนอแนวทาง (ห้องเรียน : สื่อคอมพิวเตอร์และชุดการเรียนฯ) 3) ขั้นสรุปหลักการและกระบวนการ (ออนไลน์และห้องเรียน) 4) ขั้นฝึกทักษะและนำไปใช้ (ห้องเรียน : สื่อคอมพิวเตอร์และชุดการเรียนฯ) 5) ขั้นประเมินผล (ออนไลน์และห้องเรียน)
การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ได้ดำเนินการก่อน ระหว่างและหลังการจัดการเรียนการสอน โดยประเมินทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ
2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอน จากผลการทดลองใช้ พบว่า
2.1 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator ของกลุ่มตัวอย่างหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
2.2 ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น พบว่า ร้อยละ 80 ของจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไปของคะแนนเต็ม ถือว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานร่วมกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator กิจกรรมชุมนุมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สามารถทักษะการออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator ของนักเรียนได้เป็นอย่างดี
|
โพสต์โดย รุ่ง : [16 มิ.ย. 2562 เวลา 13:03 น.] อ่าน [3533] ไอพี : 61.90.250.249
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,404 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,629 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,993 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,859 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,467 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,466 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,853 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,862 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,211 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,783 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,022 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,941 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,119 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,312 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,401 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,168 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,298 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,530 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,061 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|