|
|
เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา เพื่อส่งเสริมจิตวิทยาศาสตร์และทักษะการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้วิจัย อารีย์ แสงแก้ว
ปีการศึกษา2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา เพื่อส่งเสริมจิตวิทยาศาสตร์และทักษะการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา เพื่อส่งเสริมจิตวิทยาศาสตร์และทักษะการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์2) ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจิตวิทยาศาสตร์และทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา เพื่อส่งเสริมจิตวิทยาศาสตร์และทักษะการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา เพื่อส่งเสริมจิตวิทยาศาสตร์และทักษะการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2561โรงเรียนบ้านท่าแค (วันครู 2500) องค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุงจำนวน 30คนซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือรูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา เพื่อส่งเสริมจิตวิทยาศาสตร์และทักษะการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20ชั่วโมงแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อแบบทดสอบทักษะการแก้ปัญหาจำนวน 30 ข้อ แบบประเมินจิตวิทยาศาสตร์และแบบสอบถามความพึงพอใจสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-testdependent samples)
ผลการวิจัย
1.รูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา เพื่อส่งเสริมจิตวิทยาศาสตร์และทักษะการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีชื่อว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้AEIUE Modelประกอบด้วย5ขั้นตอนดังนี้ ขั้นที่ 1 ตระหนักรู้สู่ปัญหา (Awareness) ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นพบ ขั้นที่ 3 อธิบายได้คำตอบ ขั้นที่ 4 นำไปใช้ (Utilization) สถานการณ์ให้นักเรียนนำข้อความรู้ไปสร้างสรรค์เป็นชิ้นงาน หรือนำไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ขั้นที่ 5 ประเมินผล(Evaluation) มีความเหมาะสมมากที่สุดทุกด้านโดยทุกด้านมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมระหว่าง 4.63 - 5.00
2.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา เพื่อส่งเสริมจิตวิทยาศาสตร์และทักษะการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.จิตวิทยาศาสตร์และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่องวัสดุรอบตัวเรา เพื่อส่งเสริมจิตวิทยาศาสตร์และทักษะการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย รีย์ : [1 ก.ค. 2562 เวลา 07:56 น.] อ่าน [2043] ไอพี : 49.49.241.154
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,290 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,620 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 101,204 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,221 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,396 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,642 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 102,870 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,105 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,633 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,351 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,732 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,437 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,097 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,005 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,223 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 17,706 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,264 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,254 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,651 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,389 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|