บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา การบวก ลบระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL
กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (คลองตาเค็ด) สังกัดเทศบาลนครสมุทรปราการ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จานวน 15 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้ศึกษาเป็นครูประจาชั้นและครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และนักเรียนมีสภาพปัญหาในเรื่องการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง การบวกลบระคน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จานวน 14 แผน มีค่าเฉลี่ยจากการประเมินคุณภาพของผู้เชี่ยวชาญเท่ากับ 4.64 อยู่ในระดับมีคุณภาพและความเหมาะสมมากที่สุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จานวน 20 ข้อ จานวน 1 ฉบับ มีค่าอานาจจาแนก ตั้งแต่ 0.33 ขึ้นไป มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.39 - 0.58 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.72 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ตัวเลือก จานวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่า E1/E2 และค่า E.I.
ผลการศึกษาพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระ-
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มีค่าเท่ากับ 84.78/85.97 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตาม เกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระ-
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7378
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL เพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 8.06 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 40.30
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.85 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.35 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก