บทคัดย่อ
รายงาน การพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรม
การละเล่นพื้นบ้านไทย
ผู้วิจัย นายไกรวิชญ์ จอวา
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาและทำวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการทดสมรรถภาพทางกายของนักเรียนก่อนจัดการเรียน และหลังจัดการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบ้านเหล่า อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบสมรรถภาพทางกายสำหรับเด็กไทย อายุ 7 - 18 ปี จำนวน 6 รายการ ได้แก่ 1. นั่งงอตัวไปข้างหน้า 2. ยืนกระโดดไกล 3. ลุกนั่ง 60 วินาที 4. ดันพื้น 30 วินาที 5. วิ่งอ้อมหลัก 6. วิ่งระยะไกล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าหาประสิทธิภาพ E1/E2 เสนอข้อมูลโดยใช้ตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.97 / 86.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 70/70
2) ผลการเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนใช้ชุดกิจกรรม และหลังใช้ชุดกิจกรรม พบว่า นักเรียนมีสมรรถภาพ ทางกายหลังการฝึกสูงกว่าก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05