ชื่องานวิจัย : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30)
ชื่อผู้วิจัย : อินทิรา รองนวล
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1
(บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลการจัดประสบการณ์ โดยการสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท่าเรือ มิตรภาพที่ 30) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ทั้งภาพรวมและรายด้าน ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตองค์การ บริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้น อนุบาลปีที่ 3/1 ที่มีอายุระหว่าง 5 6 ปี และกําลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) ตําบลท่าเรือ อําเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช จํานวน 20 คน ได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สําหรับแบบฝึกทักษะแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วน จังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) จํานวน 45 แผน 2) แบบฝึกทักษะแบบบูรณาการเพื่อพัฒนา ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตองค์การ บริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) จํานวน 9 เล่ม 3) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วน จังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) เป็นแบบประเมินรายบุคคลที่เป็นลักษณะ 3 ตัวเลือก แบบการ เขียนเติมจํานวน การเขียนเครื่องหมายถูกผิด จํานวน 50 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วน จังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ( X-bar ) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกทักษะแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที 3 โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท้าเรือมิตรภาพที่่ 30) ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.04/87.80 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กําหนดไว้80/80 สามารถนําไปใช้เพื่อประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในชั้นเรียนของเด็กปฐมวัย
2) ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในภาพรวมสูง กว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าเฉลี่ยก่อนการจัดประสบการณ์เท่ากับ 31.05 และค่าเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์เท่ากับ 43.90 เมื่อพิจารณาเป็น รายด้านคือ ทักษะการนับ ทักษะการจําแนกประเภท ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการวัด และ ทักษะเกี่ยวกับรูปทรง พบว่า คะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ในทุกด้าน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ
.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดประสบการณ์ด้วยแบบฝึกทักษะแบบบูรณาการเพื่อ พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิต องค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X-bar = 2.66, S.D. = 0.63) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ( X = 2.85, S.D. = 0.49) และรายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจใน ระดับปานกลาง คือ นักเรียนมีความเข้าใจทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มากขึ้น ( X-bar = 2.40, S.D. = 0.75)