|
|
ชื่อรายงาน การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับหนังสือภาพ
ประกอบคำถามปลายเปิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน ศรีสิน แก้วหนู
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำถามปลายเปิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำถามปลายเปิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 75 / 75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำถามปลายเปิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแสดงความคิดเชิงเหตุผล ในด้านการพูดคำศัพท์จากภาพ ด้านการพูดประโยคจากภาพ และด้านการพูดเล่าเรื่องจากภาพ ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำถามปลายเปิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาการศึกษาปฐมวัยเทศบาลตำบลนาทวี (ศูนย์ 1) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 11 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย หนังสือภาพประกอบคำถามปลายเปิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คู่มือการใช้หนังสือภาพประกอบคำถามปลายเปิดสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 และแบบประเมินทักษะการแสดงความคิดเชิงเหตุผล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำถามปลายเปิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทดลองกลุ่มตัวอย่าง นักเรียน 11 คน มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 78.41/78.64 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำถามปลายเปิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่านักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การเปรียบเทียบทักษะการแสดงความคิดเชิงเหตุผล ในด้านการพูดคำศัพท์จากภาพ ด้านการพูดประโยคจากภาพ และด้านการพูดเล่าเรื่องจากภาพ ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำถามปลายเปิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
|
โพสต์โดย ศรีสิน : [23 ก.ค. 2562 เวลา 16:22 น.] อ่าน [2184] ไอพี : 184.22.106.242
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 73,242 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,117 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,005 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,190 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,352 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 69,735 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 79,805 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 63,428 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,222 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,667 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,487 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,836 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,996 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,135 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,737 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 43,457 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,676 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,133 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,332 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,256 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|