ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง
โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหาร สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยากับ
การใช้เทคนิค KWDL
ผู้วิจัย นางพจนา ชื่นชาติ
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสำหรับนำมา
ใช้เป็นแนวทางในการกำหนดและตรวจสอบนิยาม การจัดการเรียนรู้ระหว่างกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยากับการใช้เทคนิค KWDL (2) เพื่อการพัฒนาและหาคุณภาพและประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ระหว่างกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยากับการใช้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อนำแผนการจัดการเรียนรู้ระหว่างกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยากับการใช้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ
การคูณ และการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ไปทดลองใช้จริงกับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจใน
การเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหาร ระหว่างการจัดการเรียนรู้ระหว่างกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยากับการใช้เทคนิค KWDL
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บดินทร์เดชาประสิทธิ์) และโรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดศรีมงคล) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 2 ห้องเรียน คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บดินทร์เดชาประสิทธิ์) จำนวน 16 คน เรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา และ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดศรีมงคล) จำนวน 15 คน เรียนรู้โดยการใช้เทคนิค KWDL เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ระหว่างกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาและการใช้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิธีละ 8 แผน (2) แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิธีละ 8 เล่ม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 1 ฉบับ และ(4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหาร จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X-bar ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) และการทดสอบ ที (t-test Dependent) สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน และการทดสอบ ที (t-test Independent) สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา โดยใช้กระบวน
การแก้ปัญหาของโพลยา และการใช้เทคนิค KWDL สามารถพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นได้
2. โดยภาพรวมผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าแผนการจัดการเรียนรู้ระหว่างกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาและการใช้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก
การลบ การคูณ และการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ มีคุณภาพระดับมากที่สุด (มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52)
3. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ระหว่างกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาและการใช้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากการทดลองใช้จริงกับนักเรียนที่เป็น
กลุ่มตัวอย่าง มีค่าประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 83.94/82.88 และ 84.66/83.28 ตามลำดับ
ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
4. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจในการเรียน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหาร ระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยากับการใช้เทคนิค KWDL จำแนกเป็น
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้โดยการใช้เทคนิค KWDL
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา กับนักเรียนที่เรียนรู้โดยการใช้เทคนิค KWDL แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
4.4 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้กระบวน
การแก้ปัญหาของโพลยา กับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยการใช้เทคนิค KWDL แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ