|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการแก้ปัญหาของโพลยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) ศึกษาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฏีโพลยาวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 75/75 และ3) ศึกษาพัฒนาการด้านความสามารถการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฏีคอนโพลยา กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน และใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) จำนวน 3 วงรอบ ซึ่งประกอบด้วยการปฏิบัติในแต่ละวงรอบ ได้แก่ ขั้นที่ 1 ทำความเข้าใจโจทย์ (Understanding the problem) ขั้นที่ 2 วางแผนแก้ปัญหา (Devising a plan) ขั้นที่ 3 ปฏิบัติตามแผน (Carrying out the plan) ขั้นที่ 4 ตรวจสอบ ( Looking back) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีโพลยา เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม จำนวน 15 แผน ใช้เวลาจัดกิจกรรมรวม 15 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการพรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฏีโพลยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีเป้าหมายให้นักเรียนสร้างความรู้ใหม่ โดยการนำประสบการณ์ความรู้พื้นฐานและความคิดมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เป็นกิจกรรมการเรียนที่มุ่งให้นักเรียนได้เรียนรู้ลักษณะรายบุคคล ตามกระบวนการที่ผู้วิจัยกำหนดซึ่งมีขั้นการจัดการเรียนรู้ 4 ขั้น ได้แก่ 1) ขั้นทำความเข้าใจโจทย์ (Understanding the problem) 2 ) ขั้นวางแผนแก้ปัญหา (Devising a plan) 3) ขั้นปฏิบัติตามแผน (Carrying out the plan) 4) ขั้นตรวจสอบ (Looking back)
2. การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีโพลยา เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.79/77.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75 และมีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.5286 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน คิดเป็นร้อยละ 52.86
3. การศึกษาพัฒนาการด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฏีโพลยา ประกอบการวิจัยปฏิบัติการ พบว่า นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เฉลี่ยรวมเท่ากับ 31.11 คิดเป็นร้อยละ 77.79 ซึ่งเมื่อเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ75 แล้ว เห็นว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
|
โพสต์โดย krukim : [12 ส.ค. 2562 เวลา 09:03 น.] อ่าน [2274] ไอพี : 1.47.76.250
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 283,842 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,804 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,387 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,469 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,961 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,777 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,616 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,698 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,535 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,890 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,082 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,172 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,260 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,894 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,994 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 17,542 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,483 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,707 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,828 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,164 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|