บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยประยุกต์แนวคิดเชิงรุกเพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ศึกษาประสิทธิผล และขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยประยุกต์แนวคิดเชิงรุกเพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีชื่อว่า AOPE Model
ผลการวิจัย
1. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยประยุกต์แนวคิดเชิงรุกเพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ (AOPE Model) ผลการหาประสิทธิภาพ (E1 / E2) ได้ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยประยุกต์แนวคิดเชิงรุกเพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ (AOPE Model)
2.1 หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนนักเรียนมีความสามารถใน
การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และพฤติกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2 ความสามารถในการแก้ปัญหาและพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนพัฒนาขึ้นในช่วงเวลาระหว่างเรียน
2.3 ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนอยู่ในระดับเห็นด้วย
มากที่สุด
3. ผลการขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ (AOPE Model) พบว่า หลัง
การเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนนักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และพฤติกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนพัฒนาขึ้นในช่วงเวลาระหว่างเรียน และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด