ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานรายวิชา คอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

บทคัดย่อ

เรื่อง รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานรายวิชา คอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น

เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก สำหรับนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ผู้วิจัย นางสาวณัฐวรา ศรีเพชร

ปีที่วิจัย 2561

การวิจัย เรื่องรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการเรียนการสอน รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อออกแบบและประเมินรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานรายวิชา คอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3) เพื่อทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ

ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ได้ทำการการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ใช้วิธีการจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม การวิจัยในครั้งนี้เป็นรูปแบบการวิจัย

และพัฒนา (Research and Development) หรือ R and D ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ (Quantitative data) และข้อมูลเชิงคุณภาพ (Qualitative data)

โดยใช้กระบวนการวิจัยในแต่ละขั้นตอนในการพัฒนา ทั้งนี้เป้าหมายสำคัญของการวิจัยและพัฒนา

ก็คือ การได้นวัตกรรมที่เป็นต้นแบบสามารถนำไปใช้หรือแก้ปัญหาได้จริงกับกลุ่มเป้าหมาย

โดยมีขั้นตอนการวิจัย 4 ตอน ดังนี้

ตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการเรียนการสอน รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบและกระบวนการเรียนการสอนแบบผสมผสาน

ตอนที่ 2 ออกแบบและประเมิน เรื่องรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน

รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ตอนที่ 3 ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบแบบผสมผสาน รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ตอนที่ 4 ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก

สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ผลการวิจัยพบว่า

1. องค์ประกอบและกระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มี 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการเรียนการสอน 2) วัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน 3) กระบวนการเรียนการสอน 4) การวัดและประเมินผล กระบวนการเรียนการสอนตามรูปแบบการเรียนการสอน มี 3 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นก่อนปฏิบัติภาระงาน (Before Task) 1) ขั้นกำหนดปัญหา/กำหนดหัวข้อ (Problem) 2) ขั้นวางแผน (Plan) ขั้นระหว่างปฏิบัติภารงาน (Between Task) 1) ขั้นลงมือปฏิบัติ (Practice) 2) ขั้นเขียนรายงานแสดงผลงาน (Portfolio) ขั้นหลังปฏิบัติงาน (Behind Task) 1) ขั้นสรุปประเมินผลและทบทวนผลงาน (Peer review) 2) ขั้นนำเสนอ (Present)

2. รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน 3Be6P รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ด้านองค์ประกอบ 1) หลักการเรียนการสอน คือ 1) การเรียนแบบเน้นภาระงานร่วมกับการเรียน

แบบโครงงานในชั้นเรียนปกติ 2) การเรียนการสอนแบบห้องเรียนออนไลน์ (Google Classroom)

2) วัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน คือ 1) ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง 2) ผู้เรียนแสวงหาประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านห้องเรียนออนไลน์ (Google Classroom) กระบวนการเรียนการสอนแบบผสมผสานมีองค์ประกอบย่อยคือ 1) บทบาทของผู้เรียน 2) บทบาทของผู้สอน 3) เนื้อหาวิชา 4) วิธีการเรียนการสอน 5) กิจกรรมการเรียนการสอน 6) สื่อการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลประกอบด้วย 1) วิธีการวัดและประเมินผล 2) เครื่องมือ 3) เกณฑ์การประเมิน ด้านกระบวนการเรียนการสอนมี 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นก่อนปฏิบัติภาระงาน (Before Task) 1) ขั้นกำหนดปัญหา/กำหนดหัวข้อ (Problem) 2) ขั้นวางแผน (Plan) ขั้นระหว่างปฏิบัติภารงาน (Between Task) 1) ขั้นลงมือปฏิบัติ (Practice) 2) ขั้นเขียนรายงานแสดงผลงาน (Portfolio) ขั้นหลังปฏิบัติงาน (Behind Task) 1) ขั้นสรุปประเมินผลและทบทวนผลงาน(Peer review) 2) ขั้นนำเสนอ (Present) ผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น โดยใช้องค์ประกอบของการประเมินนวัตกรรมของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ภาพรวมความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น มีคุณภาพอยู่ในระดับดี ( x ̅ = 2.18)

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน 3Be6P รายวิชา คอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ E1/ E2 ตามเกณฑ์ 80/80 ผลการทดลองพบว่า

3.1 รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน 3Be6P รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

มีค่าเท่ากับ 84.92 /86.67 ซึ่งแสดงว่าค่าประสิทธิภาพของรูปแบบสูงกว่าในเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 1

3.2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน 3Be6P รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น หลังเรียนของนักเรียน

สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 2

3.3 ผลการประเมินความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิกหลังการใช้รูปแบบ การเรียนการสอนแบบผสมผสาน 3Be6P รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียน

มีระดับความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก อยู่ในระดับดีมาก (x ̅ = 3.66, S.D. = 0.48)

ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัย ข้อที่ 3

4. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน 3Be6P รายวิชา คอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าในภาพรวมพบว่า นักเรียนมีระดับความคิดเห็นต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน 3Be6P รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก ด้านรูปแบบการเรียนการสอน อยู่ในระดับมากที่สุด ( x ̅ = 4.66) ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 4 และความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิประเมินคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน 3Be6P ทั้ง 4 ด้าน โดยภาพรวมรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน 3Be6P รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโครงงานกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.15)

โพสต์โดย nutvara : [18 ส.ค. 2562 เวลา 11:41 น.]
อ่าน [69] ไอพี : 184.22.10.152
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
การเลี้ยงแมว
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ