ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องทักษะพื้นฐานกีฬากรีฑา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้สื่อประสม (Multimedia)
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวสุมัตษา ชุมมา ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไร เทศบาลเมือง ร้อยเอ็ด
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องทักษะพื้นฐานกีฬากรีฑา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องทักษะพื้นฐานกีฬากรีฑากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องทักษะพื้นฐานกีฬากรีฑากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไร สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling) ในการศึกษาในครั้งนี้ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One-Group Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1.เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องทักษะพื้นฐานกีฬากรีฑากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) 2. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องทักษะพื้นฐานกีฬากรีฑากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่องทักษะพื้นฐานกีฬากรีฑากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) จำนวน 30 ข้อ และ 4.แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องทักษะพื้นฐานกีฬากรีฑากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ( pained t test )
ผลการศึกษาค้นคว้า
1.ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องทักษะพื้นฐานกีฬากรีฑากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia)
มีประสิทธิภาพ 86.30/89.35 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องทักษะพื้นฐานกีฬากรีฑากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) ผู้เรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องทักษะพื้นฐานกีฬากรีฑากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) ในภาพรวมผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก