ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียนิทานการ์ตูนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน ประภา บุญรวบ
โรงเรียน เทศบาลวัดท้าวโคตร สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียนิทานการ์ตูนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียนิทานการ์ตูน วิชาภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียนิทานการ์ตูน วิชาภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านจับใจความด้วยบทเรียนมัลติมีเดียนิทานการ์ตูน วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียนิทานการ์ตูน วิชาภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร จำนวน 44 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้มาจากการสุ่มโดยวิธีจับสลากยกชั้นเรียน เนื่องจากนักเรียนทั้ง 2 ห้องมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใกล้เคียงกัน เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย 1) บทเรียนมัลติมีเดียนิทานการ์ตูนวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 5 เรื่อง 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 15 แผนๆ ละ 1 ชั่วโมง รวม 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ 2) แบบประเมินความสามารถในการอ่านจับใจความ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียนิทาน จำนวน 14 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD), ค่าร้อยละ % ของค่า E1 /E2 และค่าสถิติ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียนิทานการ์ตูน วิชาภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.93 / 80.67 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียนิทานการ์ตูน วิชาภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความสามารถในการอ่านจับใจความด้วยบทเรียนมัลติมีเดียนิทานการ์ตูน วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับดี
4. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียนิทานการ์ตูน วิชาภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก