ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อังกะลุงดนตรีสร้างสรรค์ เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์)
ผู้วิจัย นางสาวมลิวัลย์ แสงลี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์)
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อังกะลุงดนตรีสร้างสรรค์ เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อังกะลุงดนตรีสร้างสรรค์ เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) ที่มีประสิทธิภาพ (E1/E2) กำหนดเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อังกะลุงดนตรีสร้างสรรค์ เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะปฏิบัติอังกะลุงก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อังกะลุงดนตรีสร้างสรรค์ เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อังกะลุงดนตรีสร้างสรรค์ เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์)
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัด
สุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 38 คน
เครื่องมือที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ซึ่งประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อังกะลุงดนตรีสร้างสรรค์ เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อังกะลุงดนตรีสร้างสรรค์ เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) จำนวน 7 แผน จำนวน 20 ชั่วโมง ทั้งนี้ ไม่รวมแผนปฐมนิเทศและแผนปัจฉิมนิเทศ จำนวน 2 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบวัดทักษะปฏิบัติอังกะลุง เป็นแบบประเมินทักษะ จำนวน 11 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ¯("x" ) ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อังกะลุงดนตรีสร้างสรรค์ เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดเท่ากับ 86.70/86.32 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อังกะลุงดนตรีสร้างสรรค์ เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) สูงกว่าก่อนเรียนอย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีคะแนนทักษะปฏิบัติอังกะลุงหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อังกะลุงดนตรีสร้างสรรค์ เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) สูงกว่าก่อนเรียนอย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อังกะลุงดนตรีสร้างสรรค์ เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ )= 4.83, S.D.= 0.41)