ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ที่ใช้
สื่อประสม (Multimedia) เรื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางมยุรี เฮมโนนทอง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ที่ใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ที่ใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ที่ใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ที่ใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่เรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ตามลำดับ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) สื่อประสม (Multimedia) เรื่องดนตรีสากล 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่องดนตรีสากล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของสื่อประสม (Multimedia) เรื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.26/84.07 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม (Multimedia) เรื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7667 หรือร้อยละ 76.67 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนจริง คิดเป็นร้อยละ 76.67 ของคะแนนความก้าวหน้าสูงสุดที่เป็นไปได้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียน โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด