ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนช

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย

ผู้วิจัย ศิรวิชญ์ จันทร์เกตุ

ปีที่วิจัย 2561

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling โดยการจับฉลาก 1 ห้องเรียนจากนักเรียนทั้งหมด 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบวิเคราะห์เอกสาร รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะการพูดสื่อสารและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบทีแบบไม่อิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา ผู้วิจัยได้นำเสนอสรุปผลการวิจัยดังนี้

สรุปผลการวิจัย

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่นักเรียนต้องการ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ต้องการใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง เพราะนักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในการสื่อสารในประชาคมอาเซียนได้

2. รูปแบบการสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นใช้ชื่อเรียกว่า “MA-PA-CE Model” มีองค์ประกอบคือรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน 6 ขั้นตอนคือ 1) ขั้นสร้างแรงจูงใจ (Motivation: M) 2) ขั้นจัดกิจกรรม (Action: A) 3) ขั้นฝึกทักษะ (Practice: P) 4) ขั้นนำไปใช้ (Application: A) 5) ขั้นสรุป (Conclustion: C) และ 6) ขั้นประเมินผล (Evaluation: E) ผลจากการสอบถามผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ด้านวิชาภาษาอังกฤษ ผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ต้องการให้พัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้อย่างมีความสุข เพราะมีการทำกิจกรรมตลอดเวลา มีการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายไม่น่าเบื่อพร้อมทั้งให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงในสถานการณ์ต่าง ๆ ผลการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 แบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 78.75/77.50 ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 แบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) เท่ากับ 79.64/78.21 และจากการทดลองภาคสนามประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริงกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 81.74/80.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริงกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 27 คนได้ค่าประสิทธิภาพ E1 /E2 เท่ากับ 82.41/81.30 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริงกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริงกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นถึงความเหมาะสมขององค์ประกอบรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริงรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง ที่พัฒนาขึ้นโดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นถึงความเหมาะสมของการรับรองขั้นตอนและกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีทักษะการพูดสื่อสารอยู่ในระดับดีและมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริงอยู่ในระดับมากที่สุด

Title A Development of Teaching English for Communication Model by Role Plays

and Real Situationalmethods, Foreign Language Department (English) for

Grade 11 students, Muangbangwittayakom School, Loei Organization

Administration

Affiliation Muangbangwittayakom School, Loei Organization Administration

Researcher Mr. Sirawit Jungate

Year 2018

Abstract

The purposes of this research were 1) to gather fundamental information to develop teaching English for communication by role plays and real situation methods 2) to develop teaching English for communication by role plays and real situation methodswith an Efficiency of 80/80 and 3) to experiment the development of teaching English for communication model 4) to evaluate and improve the development of teaching English for communication model. The research was undertaken in the 1/2561 academic year, using 1 out of 3 classrooms by means of simple random sampling. The samples were 27 students. Tools were questionnaires, interview forms, document analysis forms, the model of teaching plans, achievement test forms, oral test forms and satisfaction forms towards the model of teaching English for communication by role plays and real situation methods. Data analysis was by Percentage, Mean, S.D., t-test dependent and content analysis.

The results of this research found

1. Grade 11 students mainly required the model of teaching English for communication by role plays and real situation methods since they were able to communicate in real life situation.

2. The 6 steps of model “MA-PA-CE Model” standing for 1) to build Motivation 2) to undertake Classroom Action 3) Practice in the classroom 4) Application after practice 5) to drawConclusion and 6) Evaluation of the model were applicable.

The results showed this model had its Efficiency E1/E2, Individual tryout equivalent to 78.75/77.50, Its Efficiencyfor small group tryout equivalent to 79.64/78.21. The field experiment finding its Efficiencyof the model was equivalent to 81.74/80.83 meeting the requirement at 80/80.

3. Results of the experiment of the model of teaching English for communication by role plays and real situation methods by 27 samples of Grade 11 had its Efficiency E1/E2 equivalent to 82.41/81.30. The achievement test between pretest and the posttest found that the posttest was higher than the pretest with the statistical significance at .05 level.

4. The evaluation and improvement of the model found that components of the model were appropriate at the highest level. Steps of teaching activities were also applicable and matched role plays and real situation methods at the highest level. Samples were able to speak English effectively and satisfied with the model of teaching English for communication by role plays and real situation methods at the highest level.

โพสต์โดย หนุ่ย : [31 ส.ค. 2562 เวลา 17:33 น.]
อ่าน [68] ไอพี : 115.87.162.121
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ