วงเดือน รุมฉิมพลี . 2561. การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดล
(CIPPA Model)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model)2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 46 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) จำนวน 14 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบบันทึกผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียนเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนรู้ และแบบทดสอบท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการซึ่งมีวงจรการปฏิบัติ 3 วงจร ดังนี้ วงจรที่ 1 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 - 5 วงจรที่ 2 ประกอบด้วยแผนการจัด
การเรียนรู้ที่ 6 - 9 และวงจรที่ 3 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 10 - 14 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสรุปความเรียง
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) มีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
7 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นทบทวนความรู้เดิม เป็นการเตรียมความพร้อมของนักเรียนในเรื่องที่จะเรียน โดยการแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ ทบทวนความรู้เดิมของนักเรียน เพื่อช่วยให้นักเรียนมีความพร้อมในการเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิมของตน 2) ขั้นแสวงหาความรู้ใหม่ เป็นขั้นการใช้กิจกรรมต่างๆ ในการแสวงหาข้อมูล หรือความรู้ใหม่ของนักเรียนจากแหล่งข้อมูล บุคคลหรือแหล่งความรู้
ต่าง ๆ โดยเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง 3) ขั้นการศึกษาทำความเข้าใจข้อมูล/ความรู้ใหม่ และเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรม โดยนักเรียนได้ใช้ความรู้เดิมเชื่อมโยงกับความรู้ใหม่ 4) ขั้นแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกับกลุ่ม ในขั้นนี้นักเรียนได้ศึกษาและทำความเข้าใจกับข้อมูลหรือความรู้ที่ได้ นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมกลุ่ม ได้ใช้กระบวนการคิด และกระบวนการกลุ่มในการอภิปรายและสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหานั้น ๆ นักเรียนอาศัยกลุ่มเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบความรู้ ความเข้าใจของตนเอง รวมทั้งขยายความรู้ความเข้าใจของตนเองให้กว้างขึ้น 5) ขั้นการสรุปและจัดระเบียบความรู้ เป็นขั้นตอนของการสรุปความรู้ที่ได้รับทั้งหมด ทั้งความรู้เดิมและความรู้ใหม่ และจัดสิ่งที่เรียนให้เป็นระบบระเบียบเพื่อช่วยให้นักเรียนจดจำสิ่งที่เรียนรู้ได้ง่าย รวมทั้งศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการเรียนรู้ 6) ขั้นแสดงผลงาน ในขั้นนี้นักเรียนได้มีโอกาสแสดงผลงานการสร้างความรู้ของตนเองและของกลุ่มให้ผู้อื่นได้รับรู้ หรือตรวจสอบความเข้าใจของตนและช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีบทบาทในการแสดงผลงานที่ได้ร่วมกันปฏิบัติ และ7) ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ เป็นขั้นของการส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกฝนการนาความรู้ความเข้าใจของตนเองใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่หลากหลายเพื่อเพิ่มความชำนาญ ความเข้าใจในเรื่องนั้น ๆ
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเฉลี่ยร้อยละ 77.12 และนักเรียนร้อยละ 78.26 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และมีความคิดเห็นสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ 1) นักเรียนชอบการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองและกลุ่ม2) นักเรียนชอบการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานกลุ่ม และ 3) นักเรียนชอบการฝึกทักษะเพื่อให้ผู้เรียนได้ตรวจสอบความเข้าใจ