ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เรื่องการวาดภาพ
ระบายสีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสุทธิโชติ์ เศวตโชติ์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เรื่องการวาดภาพระบายสีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 บทเรียนสำเร็จรูปถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ที่นำมาใช้กับผู้เรียน โดยผู้เรียนมีความสนใจที่จะเรียนรู้มากขึ้น การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เรื่องการวาดภาพระบายสีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้ได้ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนบทเรียนสำเร็จรูปตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของ เดวีส์ เรื่องการวาดภาพระบายสีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการใช้ทักษะปฏิบัติของนักเรียนในการวาดภาพระบายสีหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของเดวีส์ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปที่ส่งเสริมทักษะการวาดภาพระบายสี กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1 สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มี คือ 1) บทเรียนสำเร็จรูปจำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินทักษะการวาดภาพระบายสีของนักเรียน และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้วาดภาพระบายสีโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เรื่อง การวาดภาพระบายสีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.33/82.11 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. คะแนนการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เรื่อง บทเรียนสำเร็จรูปหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เรื่อง การวาดภาพระบายสีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลการวิเคราะห์อยู่ในระดับ ดีมาก
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของ เดวีส์ เรื่อง การวาดภาพระบายสีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับ มากที่สุด