ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นวิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สารและสมบัติของสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน เมษายน แก้วทุ่น
สังกัด โรงเรียนร่มเกล้าปางตองในโครงการตามพระราชดำริ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
ปีที่ดำเนินการ ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นวิธี
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สารและสมบัติของสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ที่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นวิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สารและสมบัติของสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยเน้นวิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สารและสมบัติ
ของสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนร่มเกล้าปางตองในโครงการ
ตามพระราชดำริ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 13 คน สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพบทเรียน คือ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น ( ) หาทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยค่า t-test แบบ Dependent ค่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ค่าเฉลี่ย (X-bar ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 5 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 5 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 24 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 50 ข้อ (ชุดละ 10 ข้อ) 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน 5) แบบประเมินคุณภาพ ได้แก่ คุณภาพ
ด้านเนื้อหา คุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ ความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับจุดประสงค์
การเรียนรู้ และแบบประเมินคุณภาพแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการศึกษา พบว่า
1) ผลการวิเคราะห์ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นวิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ที่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม พบว่า มีนักเรียนจำนวน 11 คน จากนักเรียนทั้งหมด 13 คน
คิดเป็นร้อยละ 84.62 ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นวิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สารและสมบัติของสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 5 ชุด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนร่มเกล้าปางตอง
ในโครงการตามพระราชดำริ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 13 คน (ประชากร) ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นวิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สารและสมบัติของสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 5 ชุด พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจที่สามารถทบทวน ทำความเข้าใจและทำกิจกรรม ในชุดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองมากที่สุด