ชื่อผู้รายงาน : นางสุดาพร เหรียญเจริญ
ปีการศึกษา : 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต. หาดล้า อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอบต. หาดล้า
อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชายและหญิง อายุระหว่าง 3 4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอบต. หาดล้า อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์
สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลหาดล้า จำนวน 11 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมเกมการศึกษา
โดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอบต. ล้า อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 36 แผน และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้
สื่อของจริง จำนวน 36 ข้อ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอบต. หาดล้า อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์
มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ดังนี้ ทักษะการจำแนกประเภทมีค่าเฉลี่ย 4.09 ทักษะการเปรียบเทียบมีค่าเฉลี่ย 3.81 ทักษะการเรียงลำดับมีค่าเฉลี่ย 3.90 ทักษะการนับจำนวนมีค่าเฉลี่ย 3.90 และหลังได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอบต. หาดล้า
อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ดังนี้ ทักษะการจำแนกประเภทมีค่าเฉลี่ย 7.09 ทักษะการเปรียบเทียบมีค่าเฉลี่ย 7.63 ทักษะการเรียงลำดับมีค่าเฉลี่ย 6.90 ทักษะการนับจำนวนมีค่าเฉลี่ย 7.27 แต่ละทักษะมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
เกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอบต. หาดล้า อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ดังนี้
ทักษะการนับจำนวนมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยสูงสุด คือ ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.37 รองลงมา คือ
ทักษะการเปรียบเทียบมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 3.22 รองลงมา คือ ทักษะการจำแนกประเภทมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 3.01 และทักษะการเปรียบเทียบมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 3.00 ตามลำดับ