ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
รายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 เรื่อง All About Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นายอดิศักดิ์ พลศรี
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 เรื่อง All About Me
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 เรื่อง All About Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 เรื่อง All About Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 เรื่อง All About Me จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101
เรื่อง All About Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.40 - 0.70 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.27 - 0.87 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน รายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 เรื่อง All About Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติที
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ
รหัสวิชา อ21101 เรื่อง All About Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ
85.17/84.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและ
การเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 เรื่อง All About Me
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 เรื่อง All About Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.52