ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
โดยใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนกิจกรรมลูกเสือ (TEAM)
ผู้วิจัย นายวิศิษฎ์ เทียมม่วง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
นวัตกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเสือสามัญรุ่นใหญ่ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อช่วยให้นักเรียนได้ค้นพบความรู้ที่แท้จริงด้วยตนเอง มีส่วนร่วมในการวางแผนการรู้ นักเรียนได้เรียนรู้ ได้ฝึกปฏิบัติอย่างมีขั้นตอนเป็นระบบ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียน สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ ในชีวิตประจำวัน อันจะส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างนวัตกรรมที่ส่งเสริมให้ลูกเสือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นวัตกรรมการเรียนการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (TEAM) มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนวัตกรรมการเรียนการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (TEAM) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ โดยใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (TEAM) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (TEAM)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นวัตกรรมการเรียนการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (TEAM) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและ หลังเรียน โดยใช้ t test (Dependent Samples) ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. นวัตกรรมการเรียนการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (TEAM) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.38/82.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ นวัตกรรมการเรียนการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (TEAM) มีค่าเท่ากับ 0.6455 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 64.55
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (TEAM) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (TEAM) เมื่อพิจารณาโดยรวม ผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด
( = 4.64 , S.D.= 0.49)