ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมแบบบูรณาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้ศึกษา นัยนา นิรภัย
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมแบบบูรณาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย และ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการทดลอง ด้วยชุดกิจกรรมแบบบูรณาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 26 คน โรงเรียนเทศบาลตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยทำการทดลอง 5 สัปดาห์ๆ ละ 4 วันๆ ละ 20 นาที รวมระยะเวลาในการทดลองทั้งสิ้น 20 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ชุดกิจกรรมแบบบูรณาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 5 ชุด แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 20 แผน และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 10 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.79 แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบค่า t - test สำหรับ Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมแบบบูรณาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.35/86.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ ด้วยชุดกิจกรรมแบบบูรณาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง ที่ระดับนัยสำคัญ .01