บทสรุปสำหรับผู้บริหำร
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนทองอยู่นุตกุล
ปีการศึกษา ๒๕๖๑ สานักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต ๓
ชื่อผู้รายงาน นายโอภาส ไชยรัตน์
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา ๒๕๖๑
โรงเรียนทองอยู่นุตกุลดาเนินการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ด้าน เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ในทุกๆ มาตรฐาน โดยเฉพาะ มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน และ ๒) เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ ซึ่งการพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีความรู้ความสามารถ ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ นั้น จะต้องมีการจัดกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมสอดคล้องกับความสนใจ ความถนัดของผู้เรียน คานึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล จัดกิจกรรม การเรียนรู้ให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง จัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ที่หลากหลายและต่อเนื่อง ทุกที่ทุกเวลา ทั้งในและนอกห้องเรียน โดยความร่วมมือของผู้ปกครองและชุมชนเพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นและเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพของแต่ละบุคคล โดยดาเนินการผ่านโครงการ จานวน ๙ โครงการ ได้แก่ โครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โครงการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด โครงการส่งเสริมพัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทย โครงการพัฒนาห้องสมุดและส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ โครงการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร โครงการพัฒนาทักษะการใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน และโครงการนิเทศภายใน
ผลที่ได้รับ
๑. ด้านผู้เรียน
๑.๑ ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพัฒนาสูงขึ้น ดังนี้
๑.๑.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับโรงเรียนเฉลี่ยรวมทุกกลุ่มสารการเรียนรู้
ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า ปีการศึกษา ๒๕๖๐ อยู่ที่ ร้อยละ ๔.๘๕
๑.๑.๒ ผลประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน(RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าปีการศึกษา ๒๕๖๐ อยู่ที่ร้อยละ ๑๓.๙๖
๑.๑.๓ ผลประเมินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าปีการศึกษา ๒๕๖๐ อยู่ที่ร้อยละ ๑๓.๓๗
๑.๑.๔ ผลประเมินการทดสอบคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน(LAS) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าปีการศึกษา ๒๕๖๐ อยู่ที่ร้อยละ ๐.๙๗
๑.๑.๕ ผลประเมินการทดสอบคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน(LAS) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าปีการศึกษา ๒๕๖๐ อยู่ที่ร้อยละ ๑๖.๗๕
๑.๑.๖ ผลประเมินการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) ของนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า ปีการศึกษา ๒๕๖๐ อยู่ที่ร้อยละ ๖.๕๙
๑.๑.๗ ผลประเมินการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) ของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า ปีการศึกษา ๒๕๖๐ อยู่ที่ร้อยละ ๑๓.๒๖
๑.๒ ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันทักษะวิชาการ ประจาปีการศึกษา ๒๕๖๑ ได้รับรางวัล
เกียรติบัตรในระดับ ต่างๆ ดังนี้
๑.๒.๑ ผู้เรียนได้รับรางวัลจากการแข่งขันทักษะวิชาการศูนย์เครือข่ายอาเภอนาทวี ประจาปี
๒๕๖๑ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ ๑๒ - ๑๓ กันยายน ๒๕๖๑ ณ โรงเรียนบ้านนาทวี ซึ่งโรงเรียนทองอยู่นุตกุลได้ส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทั้ง ๓ ระดับ จานวนทั้งสิ้น ๑๖ กิจกรรม ผู้เรียนได้รับรางวัลจานวน ๑๔ กิจกรรม ประกอบด้วย เกียรติบัตรเหรียญทอง จานวน ๙ กิจกรรม เกียรติบัตรเงิน จานวน ๔ กิจกรรมและเกียรติบัตรเหรียญทองแดง จานวน ๑ กิจกรรม
๑.๒.๒ ผู้เรียนโรงเรียนทองอยู่นุตกุลได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนอาเภอนาทวีเข้าร่วมการ
แข่งขันระดับเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต ๓ ในงานมหกรรมวิชาการเบญจรงค์สงขลา ๓ ประจาปีการศึกษา ๒๕๖๑ จัดขึ้นในระหว่าง วันที่ ๑๔-๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ โรงเรียนทองอยู่นุตกุลได้รับรางวัล จานวน ๙ กิจกรรม ประกอบด้วย เกียรติบัตรเหรียญทอง ๖ กิจกรรม เกียรติบัตรเหรียญเงิน ๑ กิจกรรม และเกียรติบัตรเหรียญทองแดง ๓ กิจกรรม
๒. ด้ำนครู
๒.๑ ข้าราชการครูและบุคลากรได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้รับรางวัลผู้บริหารดีเด่น และ
ครูผู้สอนดีเด่น ของเครือข่ายอาเภอนาทวี เนื่องในงานวันครูแห่งชาติ ประจาปีการศึกษา ๒๕๖๒ ซึ่งเป็นผลมาจากการปฏิบัติงานในปี ๒๕๖๑ ได้แก่
๑) นายโอภาส ไชยรัตน์ ผู้อานวยการโรงเรียน ได้รับรางวัล ผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่น
๒) นางวิยะดา นิลสกุล ครูผู้สอน ได้รับรางวัล ครูผู้สอนดีเด่นกลุ่มสาระการเรียน
คณิตศาสตร์
๓. ด้านสถานศึกษา
โรงเรียนได้รับเกียริบัตรยกย่องเชิดชูเกียรติต่างๆ ดังนี้
๓.๑ เกียรติบัตรรางวัลโรงเรียนผ่านการประเมินรอบที่ ๒ บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ตามพระราชดาริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ๒๕๖๓ จากมูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา
๓.๒ เกียรติบัตรรางวัลรับรองเป็น ห้องสมุดคุณภาพ ประจาปี ๒๕๖๑ จากศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้กระทรวงศึกษาธิการ(ส่วนหน้า)
๓.๓ เกียรติบัตรรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๒ การประกวดเครือข่ายโรงเรียนเด็กไทยฟันดี ระดับจังหวัดสงขลา ปี ๒๕๖๑ เครือข่ายโรงเรียนเด็กด่านนาทวีฟันดี จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
๓.๔ เกียรติบัตร คะแนนเฉลี่ยรวม กลุ่มสาระการเรียนรู้สูงสุด ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ในการทดสอบการประเมินคุณภาพผู้เรียนด้วยข้อสอบมาตรฐานในปลายปี (LAS) ประจาปีการศึกษา ๒๕๖๑ จากสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓
๓.๕ เกียรติบัตร เป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) ปีการศึกษา ๒๕๖๑ สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ โดยใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม(DLTV) ร่วมกับการจัดการการสอนวิธีอื่นๆ จากสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๔. ด้านผู้ปกครอง/ชุมชน
ผู้ปกครอง ชุมชนมีความพึ่งพอใจและเชื่อมั่นในการบริหารและจัดการสถานศึกษา ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมของสถานศึกษาในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านบริหารงานทั่วไปโดยการเป็นวิทยากรท้องถิ่น การร่วมแรงรวมใจในการใช้แรงงาน การปรับปรุงพัฒนาอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อม การระดมทุนและทรัพยากรทางการศึกษา การดูแลความปลอดภัยของอาคารสถานที่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา
๕. ข้อเสนอแนะ
๑. ควรสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในความสาคัญของการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมทุกๆกิจกรรม
๒. ควรส่งเสริม ความสามารถขอนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมการประกวด แข่งขัน ในระดับต่างที่หน่วยงานภายนอกและต้นสังกัดจัดขึ้น