หนังสือเสริมประสบการณ์ประกอบงานศิลปะเป็นสื่อที่มีคุณค่าต่อเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยใช้สติปัญญา ความคิกและทักษะเพื่อถ่ายทอดความรู้สึกที่แสดงออกมาในรูปแบบต่างๆให้กับเด็กสร้างเสริมพัฒนาการของเด็กทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาดังนั้น การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์ประกอบงานศิลปะเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2 ) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือเสริมประสบการณ์ประกอบงานศิลปะเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ประกอบงานศิลปะ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่1 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ประกอบงานศิลปะเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ 1) หนังสือเสริมประสบการณ์ประกอบงานศิลปะ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่1 ซึ่งมีทั้งหมด 10 เรื่อง 2) แผนการจัดประสบการณ์หนังสือเสริมประสบการณ์ประกอบงานศิลปะเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 40 แผนไม่รวมแผนการประเมินความคิดสร้างสรรค์ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 3) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1จำนวน 3 ชุด 4) แบบวัดความพึงพอใจ ของเด็กชั้นอนุบาลปี 1 ที่มีต่อจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ประกอบงานศิลปะ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 3 ระดับ โดยใช้รูปใบหน้าคน จำนวน 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1) ประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีมีประสิทธิ 84.87/85.45 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7162 แสดงว่าเด็กชั้นอนุบาลปีที่1
ที่ได้รับการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ มีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้น
คิดเป็นร้อยละ71.62
3) ความคิดสร้างสรรค์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีผลการประเมินหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า ความคิดสร้างสรรค์หลังได้รับการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ประกอบงานศิลปะเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และความคิดสร้างสรรค์ในด้านความคิดคล่องแคล่ว ด้านความคิดริเริ่มและด้านความคิดละเอียดลออ หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ทั้ง 3 ด้าน
4) เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ประกอบงานศิลปะเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.62
อยู่ในระดับพึงพอใจมาก
โดยสรุป การจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ประกอบงานศิลปะ
เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลช่วยให้เด็กมีการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้นดังนั้นครูผู้สอนระดับปฐมวัยจึงควรนำวิธีการจัดประสบการณ์ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น